หลาย ๆ คนเคยผ่านหรือเคยมีความรักในวัยเรียนมาบ้าง บางคนอาจจะสมหวังหรือบางคนอาจจะผิดหวังบ้าง ความรักในวัยเรียนก็จะมีมากมาย เช่น รักใน วัยประถม มัธยม และที่สำคัญคือในวัยอุดมศึกษาความรักในวัยเรียนนี้จะอยู่ในช่วงไหนก็สำคัญหมดได้ขึ้นชื่อว่าความรักในวัยเรียน และผู้ใหญ่หลายท่านอาจมองข้ามความรักในวัยเรียน ซึ่งความรักในวัยเรียนนี้อาจส่งผลถึงอนาคตข้างหน้าก็ได้ เช่น บางคนที่รักกันตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมจนถึงเรียนจบปริญญาแล้วก็แต่งงานกันก็มี หรือบางคนอาจจะมากกว่านั้นก็เป็นได้ แต่ไม่ใช่ว่าความรักในวัยเรียนจะมีแค่ด้านดี แต่ความรักในวัยเรียนอีกด้านหนึ่งอาจจะไม่สวยงามอย่างที่คิดอาจมีทั้งสิ่งที่สวยงามและสิ่งที่เลวร้ายอยู่ด้วยกัน ขึ้นอยู่ที่เราจะเลือกสิ่งไหนก่อนมาใช้ในความรักในวัยเรียนครั้งนั้น ความรักในวัยเรียนนี้มีทั้งผลดีและผลเสีย ผลดีของการมีรักในวัยเรียน คือ อยากทำให้ไปโรงเรียนตั้งใจเรียน อยากทำกิจกรรมเด่น ๆ รวมถึงมีกำลังใจในการเรียน เป็นต้น แต่ในทางกลับกัน ผลเสียของการมีความรักในวัยเรียน ถ้าคุณผิดหวังในความรักก็จะทำให้ชีวิตในวัยเรียนของคุณเศร้าหมองไปด้วย เช่น ไม่มีสมาธิในการเรียน ไม่มีกำลังใจในการมาเรียน ไม่ตั้งใจเรียน รวมถึงพฤติกรรมต่างๆที่คุณอาจเปลี่ยนแปลงไปในด้านลบจากการผิดหวังในวัยเรียน การที่เรามีความรัก ในวัยเรียนนี้  ก็ไม่ถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดเพราะว่าความรักมันเป็นความรู้สึกดีๆที่ไม่สามารถห้ามได้ ถึงอย่างไรก็ตามเราก็ควรที่จะใช้ความรักในวัยเรียนให้มีคุณค่าหรือมีประโยชน์ให้มากที่สุด ดีกว่าชวนกันไปมีเซ็กแล้วถ่ายหนังเอ็กไทย จนเกิดเป็นเรื่องอื้อฉาวตามมาเพราะหนังเอ็กไทยอันเดียว

ข้อดีของความรัก คือ เราจะได้รับประสบการณ์ในการมีความรัก และยังทำให้เรารู้ว่าการมีความรักมันทำให้เรารู้สึกอย่างไร ความรักทำให้เรามีความสุข ไม่เครียด ร่าเริง อารมณ์ดีตลอดเวลา อาจจะเป็นได้โดยไม่ต้องพึ่งหนังเอ็กไทย การมีความรักทำให้คนลืมเรื่องหนังเอ็กไทยไปได้อย่างดี

ข้อเสียของความรัก คือ ทำให้เราเสียการเรียน (สำหรับบางคน) เพราะ มัวสนใจแต่เรื่องความรักจนไม่สนใจ ไม่ใส่ใจในเรื่องการเรียน เห็นเรื่องความรักนั้นสำคัญกว่าการเรียน และถ้าการเรียนเราไม่ดีมันก็จะส่งผลเสียกับตัวเราเป็นอย่างมาก บางคนอาจจะอยากรู้อยากลอง ไปลองมีเซ็กส์โดยไม่ป้องกัน หรืออาจจะได้หนังเอ็กไทยเก็บไว้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันจะส่งผลเสียในอนาคต